วันศุกร์ที่ 2 กันยายน พ.ศ. 2559

29/08/2559 SCB ปล่อยกู้นักธุรกิจจีนลงทุนในไทย


ประจำวันที่ 29/08/2559

SCB ขานรับนโยบาย BOI ออกสินเชื่อหนุนนักธุรกิจจีน ลงทุนในไทย วงเงิน 200 ล้านบาท ระยะเวลา 1 ปี




นายอาทิตย์ นันทวิทยา กรรมการผู้จัดการใหญ่ และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารไทยพาณิชย์ เปิดเผยถึง โครงการสินเชื่อเพื่อซื้อที่ดินประกอบธุรกิจ เพื่อสนับสนุนนักลงทุนนักธุรกิจจีนในประเศไทย ว่า เพื่อเป็นการสนับสนุนการลงทุนของนักธุรกิจจีนและสานต่อนโยบายของสำนักงานส่งเสริมการลงทุนของประเทศไทย หรือ BOI ที่เดินหน้าให้สิทธิประโยชน์แก่นักลงทุนอย่างต่อเนื่อง ธนาคารไทยพาณิชย์ จึงได้ออก "โครงการสินเชื่อเพื่อซื้อที่ดินประกอบธุรกิจ" เพื่ออำนวยความสะดวกให้นักธุรกิจจีนที่จะเข้ามาลงทุนซื้อที่ดินเพื่อประกอบธุรกิจ ในนิคมอุตสาหกรรม 3 แห่งของไทย ประกอบด้วย บริษัท เหมราชพัฒนาที่ดิน จำกัด (มหาชน) ในเครือดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน), บริษัท สวนอุตสาหกรรมโรจนะ จำกัด (มหาชน) และ บริษัท อมตะ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) โดยเป็นการปล่อยสินเชื่อในรูปแบบเงินกู้ด่วนระยะสั้น หรือ Bridging Loan วงเงินไม่เกิน 200 ล้านบาท ระยะเวลา 1 ปี โดยนักลงทุนจีนที่สนใจต้องเป็นบริษัทที่จดทะเบียนในประเทศไทย และได้รับการอนุมัติการลงทุนจาก BOI แล้ว


อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ ทางธนาคารอยู่ระหว่างหารือกับนักลงทุนจีนที่สนใจลงทุนประมาณ 9 ราย รวมมูลค่าการซื้อขายที่ดิน ประมาณ 1ล500 ล้านบาท คาดว่าจะมีนักธุรกิจจีนเข้าร่วมโครงการไม่ต่ำกว่า 50 ราย วงเงินสินเชื่อรวมกว่า 5,000 ล้านบาท ภายใน 3 ปี อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมาธนาคารปล่อยสินเชื่อให้นักธุรกิจจีนไปแล้ว 15,000 ล้านบาท คาดว่ายอดปล่อยสินเชื่อจะเพิ่มขึ้นอีก 2 - 3 เท่าตัว ภายใน 2 - 3 ปีข้างหน้า

นายอาทิตย์ ยังเปิดเผยภายถึงการเปิด โครงการสินเชื่อเพื่อซื้อที่ดินประกอบธุรกิจ เพื่อสนับสนุนนักธุรกิจจีนในประเศไทย ว่า สาธารณรัฐประชาชนจีน เป็นประเทศที่มีบทบาทอย่างยิ่งต่อเศรษฐกิจโลก โดยเฉพาะหลังจากที่รัฐบาลจีน มีนโยบายส่งเสริมให้ภาคธุรกิจจีนออกไปลงทุนในต่างประเทศมากขึ้น ตามกรอบยุทธศาสตร์ One belt One road ซึ่งใน 5 ปีที่ผ่านมา ปริมาณการลงทุนโดยตรง หรือ FDI ในประเทศไทยของนักลงทุนจีน ขยายตัวสูงสุดเป็นอันดับ 1 และปริมาณการลงทุนมีแนวโน้มสูงอย่างต่อเนื่อง


อย่างไรก็ตาม คาดว่าภายในปี 2563 FDI ของนักลงทุนจีนที่มาลงทุนในไทยจะสูงถึงปีละ 1.1 แสนล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 3 เท่าจากการลงทุนในปัจจุบัน ด้านมูลค่าการค้าระหว่างไทย-จีน ก็ขยายตัวต่อเนื่อง โดยตั้งแต่ต้นปี 2559 จนถึงปัจจุบัน มียอดการค้าสูงถึง 5,700 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ


ต้องขอขอบคุณข้อมูลจาก : http://money.sanook.com/414237/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น